Kể chuyện đi Green Island - Du lịch Đài Loan không chỉ có đất liền
30 Jan 2020

Đây là một câu chuyện có thật.

Một chuyến đi ngẫu hứng sau những ngày nhốt mình trong phòng. Dưới đây tui sẽ kể về chuyến đi và đôi điều về 1 hòn đảo thú vị ở Đài Loan. Nếu bạn chưa có ý định đi, bình tĩnh và bạn vẫn có thể ngả lưng đọc. Bài viết này cũng dành cho các bạn yêu du lịch, thích Đài Loan, muốn khám phá nhưng đã quá quen với các địa điểm Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hùng, …

Green Island and Formosa Island

Green Island (Lục Đảo / 綠島 - đọc là “Luy Tạo”) - nơi tui đi - thuộc Đài Đông, Đài Loan hướng ra Thái Bình Dương và cách đất liền 33km, tương đương với 50’ đi phà.

Đa phần các hòn đảo đều là ngọn núi lửa, Green Island cũng không phải là ngoại lệ. Để di chuyển quanh đảo, cách dễ nhất là bạn đi đường vòng ven biển, không nên bắc ngang qua ngọn núi mà đi. Đường biển quanh đảo dài 18km, gồm:

Vậy còn Formosa Island là cái chi? Ấy là tên gọi mỹ miều của Đài Loan. Bản thân Đài Loan cũng là một hòn đảo, tuy size XXXXL so với Green Island, nhưng cũng cùng mang chung lý thuyết về đảo: có gốc từ núi. Do đó, nếu bạn muốn di chuyển giữa các thành phố trong Đài Loan thì dễ dàng nhất là nên đi một vòng.

Green Island a.k.a Scooter Island

Đường đi trên Green Island khá đơn giản. Cứ đi thẳng, bạn sẽ đi thành một vòng và không bao giờ bị lạc. 1 vòng quanh đảo bằng xe máy mất khoảng 1 tiếng rưỡi. Đảo không có đèn giao thông và ai đội nón bảo hiểm thì đích thị đó là khách du lịch.


Đến Green Island vào mùa thấp hay đông điểm, bạn cũng không sợ không có xe scooter để thuê. Dọc phía đông đảo có 1 dãy đường dài 3km thẳng tắp, 2 bên đường là 2 hàng xe máy đậu sát nhau. (Thề, không ngoa!) Nếu chiều ngang đậu mỗi xe vào khoảng 1m, thì cái đảo 15km² này có ít nhất 6000 chiếc xe scooter! Đó là chưa kể đến các xe đậu lai rai, xe scooter và xe điện đậu trong nhà.

Bằng chứng đảo có hơn 6000 scooters thật @@

Mỗi ngày chạy ngang qua đoạn đường 6000 chiếc xe là mỗi lần tui lại thắc mắc không biết giá mua xe ra đảo bao nhiêu 1 rổ. Mà của đáng tội, nhìn mấy hàng xe đậu giữa không khí đảo khắc nghiệt, tui thấy mà xót xa cho việc xử lý phế liệu và trái đất nói chung.

Đi scooter nhớ nhường đường cho… ốc qua đường

Chạy xe vòng quanh đảo bạn sẽ thấy các biển hiệu bên đường: “Nhường lối cho cua sang đường”, đặc biệt nhiều ở những cung đường ngay sát biển. Dễ cưng chưa từng thấy!

Biển báo nhường đường cho cua tại Green Island và Bonus thêm tấm hình bắt gặp 1 em ốc mượn hồn lên đồ đi biển.

Nhớ lại loạt xe scooter kia, rồi nhìn lại những biển hiệu này, thực ra việc này là vô cùng nhân đạo và cần thiết. Cứ thử tưởng tượng cảnh mùa hè đến, 6000 chiếc scooter kia chạy rần rần quanh đảo mà không chú ý thì chẳng khác gì những cuộc tàn sát các cua em.

Green Island còn là nhà cho rất nhiều động vật và sinh vật khác. Dọc bãi biển đa phần là đá và những rặng san hô cũ, tạo thành nhiều hồ nước đọng và chứa cả 1 hệ sinh thái ở trong mỗi cái hồ đó. Ở đây tui còn mê mệt những vỏ ốc màu tím và vỏ ốc đốm bò sữa. Tui đã kịp khiêng một đống về làm kỷ niệm và làm quà.


Đặc sản của Green Island còn có thịt dê và thịt hươu. Hươu thì tui chưa dám thử, nhưng dê thì có ăn một bữa. Cũng đúng bữa đó vừa ăn xong, đi ra dãy đồi thì liền bị 1 đàn dê bắt gặp. Trong không khí tui ngửi thấy mùi dê, trong mồm tui cũng ợ ra mùi dê, làm không dám đến gần. Sợ bị dí.

Biển đẹp như lời đồn

Đường biển Green Island dài 18km trừ Xe scooter đậu 3km trừ Nhà cửa tầm 3km nữa thì còn tầm 12km đường biển cho bạn tha hồ khám phá, từ những bãi đá san hô nhìn ra biển, cho đến những vách đá từ trên cao nhìn xuống sóng xô từ đại dương ngoài xa.

Lang thang phía đông đảo.


Đẹp nhất phải kể đến phía đông đảo. Đường quanh co, nhô ra thụt vào tạo thành những góc ngắm biển vô cùng ảo dịu. Trước khi đi tui cũng không nghiên cứu gì nhiều, đi xe qua thấy chỗ nào đẹp là nhảy xuống thôi. Ưu điểm của lựa chọn đi vào mùa thấp điểm là đi đâu cũng vắng vẻ, thi thoảng sẽ gặp 1 2 người cũng đi cùng tuyến đường với mình, chẳng hạn như có một anh đi cùng tuyến ở hình trên.

Cuihu chắc chắn là chỗ chơi vui và độc nhất tại Green Island. Lúc đó tui dừng tại một điểm (Youzihu) trông từ xa khá đẹp bên phía đông. Thấy có rặng đá lớn trải dài ra biển, tui bèn đi thử ra. Leo trèo phải đến nửa tiếng thì phát hiện có 1 cái hồ đọng nước size hồ bơi, sâu tầm 2-5m, nước được “bơm” từ những cơn sóng ngoài kia.


Hồ trong veooooo, thấy được dưới đáy có mấy con cá nhiều màu bơi bơi. Mở maps lên xem thì mới biết đây là điểm cực đông của đảo, 3 bề là biển sóng lớn dập vào. Lúc ấy cũng mới biết đây là 1 điểm “bí mật” được share bởi các blogger du lịch. Trưa hôm ấy khá ấm, anh cùng tuyến dụ xuống bơi thế là tui ham vui lao xuống tắm hăng say. Công nhận mình dễ bị dụ.

Không hiểu sao Google Maps xóa định vị của Cuihu rồi, lúc tui đi thì vẫn còn, nhưng đại loaị là ở chỗ khoanh vàng này.


Biển ở Green Island nhiều đá và san hô, sóng cũng lớn nên cũng rất thích hợp cho những ai muốn đi lặn (snorkeling và scuba diving) vào mùa hè hoặc đến đây để luyện lấy bằng PADI.

Lại là một cái đảo có nhà tù và những câu chuyện ma

Green Island có 2 cái nhà tù. 1 cái hàng thật - hiện đang giam giữ tù nhân thật. Và một cái hàng cũ, từng là nơi giam giữ các tù nhân chính trị trong thời kỳ KMT (Quốc Dân Đảng) độc đảng cai trị Đài Loan. Một số điểm tham quan trên Green Island vẫn còn dấu vết rợn người có liên quan đến những vụ tra tấn và cái nhà tù cũ này.

Một ảnh vẽ random trên đảo


Ví dụ như cái Hang Yến / Hang nuốt chửng (Swallow Cave/Yanzidong) này, nằm ở ngay kế cái nhà tù cũ. Đi sâu vào trong lòng hang sẽ thấy một bục biểu diễn, còn ngay lối vào hang là những bậc đá dành cho khán giả ngồi. Tui đã ngây thơ nghĩ đến một khung cảnh nhân đạo: ngoài hang sóng vỗ vào bờ, còn trong hang có tù nhân và coi ngục tổ chức các tiết mục văn nghệ. Nhưng không, đây từng là nơi chính quyền bắt các tù nhân chính trị diễn các vở kịch về chính trị, sau đó thiêu đốt họ. Đây đồng thời giải thích sự tồn tại của khu mộ ngay kế bên - the 13th company.

Hình ảnh của Yanzidong, có anh đi cùng tuyến ở trỏng nữa.


Trên lối ra, tui rợn người. Bấy giờ mới để ý kỹ hơn quang cảnh xung quanh. Dọc dãy tường nhà tù, sát cạnh biển có một hộp nhà nhỏ, thấp (dã man quá tui không dám chụp). Hồi đó họ giam giữ những tù nhân bất tuân ở đây và tra tấn khi thuỷ triều lên.

Thế là hôm đó tui cứ bị mãi ám ảnh đến cuối ngày. Còn chuyện ma? Thực ra tui chưa được biết câu chuyện ma nào ở đây hết. Nhưng sợ thì vẫn sợ oke.

Đêm đông lạnh gáy và suối nước nóng bên bờ biển

Khu suối nóng Zhaoping ở Green Island mở cửa tới 11pm. Đêm đó, tui đi tắm suối nóng theo lịch trình.

Đoạn đường tui lái xe scooter từ khách sạn ở phía Tây đến khu tắm ở phía Đông mất 30’ tưởng chừng như 3 tiếng. Đêm xuống trời lạnh đã đành, càng dần về phía Đông đồi núi ngày quanh co và dần không có đèn đường. Có 1 đoạn tui đi ngang qua một cái hang dài và đen xì. Đó là một cú ride vô cùng căng thẳng. Tui là tui sợ… lỡ tui đâm phải con cua nào đang qua đường.

Đến nơi rồi thì thật là thích. Ngâm mình trong nước ấm, đêm về khá là lạnh, dù ngoài kia tối thui nhưng bạn có thể nghe rõ ngay cạnh bên là Thái Bình Dương sóng vỗ xập xình. Lên!

Chụp Zhaori hotspring buổi sáng hôm sau


À, tui mới biết trên thế giới chỉ duy có Đài Loan, Nhật và Ý là có suối nước nóng nước mặn thôi đấy.

Note lịch trình

Mùa du lịch tại Green Island:

Di chuyển:

Ẩm thực:

Lịch trình/Hoạt động:

Thực ra đi Green Island cũng không cần lịch trình, đảo chỉ có 1 tuyến đường, bạn thuê xe, thích chỗ nào là tấp. Trên đảo có các hoạt động sau:

Thuê xe máy:

Tui thuê tại khách sạn 400ntd/day nhưng bạn đừng lo, ở đây thiếu gì chứ không thiếu xe cho bạn thuê. Nhớ mang theo bằng lái xe nhé.

Chỗ ở:

Tui ở Sanasai Inn, đặt trên booking.com. Chỗ ở bình dân, không gian thoáng đãng, giáp biển và nhân viên nhiệt tình.

Hết chuyện rồi — Trước khi đi, tui cũng không hy vọng gì nhiều. “Thiên nhiên sao mà đẹp bằng VN”, “Đi ra đảo mùa này cho ít người, ở thành thị ngột ngạt quá, giờ chỉ cần ngồi cả ngày nhìn sóng vỗ tui cũng thoả”. Ngày thứ 2 tui xoay 720 độ, nhắn liền cho chị bạn “Em nghĩ lại roy, cái đảo không chỉ dễ thương mà còn đẹp, hoang dã nữa, thích lắm!”.

Hoàng hôn ở trước Sanasai