Chia sẻ kinh nghiệm tự học lập trình Python cho người mới bắt đầu
16 Jan 2020

6 tháng trước tui bỏ việc để học lập trình. Từng lạc lối giữa nguồn kiến thức bao la, giờ có ít lông ít cánh nên xin mạo muội chia sẻ một số kinh nghiệm mà giá như tui biết từ đầu.

Tui là dân marketing, không có căn bản lập trình. Những gì tui biết là sửa và copy code SQL để xuất số liệu và… cũng là sửa và copy code HTML để làm landing page. Nghỉ làm học lập trình, tui đặt đích đến là học sâu hơn về phân tích dữ liệu, nạp căn bản để được ngồi chung với mấy anh dev chém gió.. à không thảo luận về việc phát triển sản phẩm.

Vẽ mục đích ra là vậy, nhưng đến khi thực sự bắt đầu thì lập tức choáng vì kiến thức ngoài kia là cả một bầu trời. Trên mạng có rất nhiều tài liệu hay, nhưng quá nhiều đi và lại còn rời rạc. Sau 6 tháng thử cái này, theo cái kia, tui cũng ráp được 1 lộ trình tạm ổn cho bản thân. Tui viết để đây để sau này track được lộ trình học, đồng thời cũng mong đỡ được các bạn mới bắt đầu như tui đỡ loay hoay trong những ngày đầu.

Xác định sở thích/mục đích để chọn ngôn ngữ và chương trình học ban đầu.

Bước này vô cùng quan trọng, đây không phải là bước ngoặt, nhưng là bước quyết định sau này bạn có ngoặt được không. Ai có bỏ cuộc thì dễ sẽ bỏ tại đây. Vậy nên mới cần chọn cái mà mình có hứng thú, hoặc liên quan và hữu ích cho những kỹ năng mình đang có để cảm thấy được tính áp dụng của việc học.

Trong các ngôn ngữ phổ biến cho người mới bắt đầu tui chọn học Python. Thứ tự học của tui như dưới đây:

Nạp kiến thức nền tảng để vững căn bản

Sau khi nhập môn xong thì lúc này đầu tui lùng bùng 1 mớ khái niệm và thuật ngữ căn bản, nhắc đến “à hình như tui hơi hiểu” nhưng bảo giải thích thì chỉ biết gãi đầu. Nếu bạn cũng như tui, thì đây là lúc đi nạp căn bản. Các nội dung học dưới đây áp dụng chung cho những ai muốn học lập trình. Bước này giúp tui vỡ lẽ ra được những thứ gần như là học vẹt khi nhập môn. Lắm lúc còn vỗ đùi rồi hoan hô vì các mắt xích đang dần nối lại với nhau :-j.

À mà.. tui đang giữa chừng ở đoạn ni thôi, nếu các bạn có tò mò về những khoá học dài đến 2 3 tháng trở lên tui sẽ viết review chi tiết sau. Nếu nhập môn thì tui nghĩ đến đây là đủ để bạn tự tin biết mình cần học gì tiếp, hoặc chọn làm project, như tui đã đủ lông đủ cánh để mần django và deploy ra con blog này đây (còn cùi nhưng cũng đủ xài tạm).

Ngoài thời gian chủ động đốt não, tui cũng tranh thủ sử dụng một số nguồn kiến thức có thể tiếp thu thụ động như nghe podcast, đọc blog, xem youtube về chủ đề công nghệ; chiu khó lượn stackoverflow, năng nổ trên các group trên facebook để giao lưu với các tiền bối hoặc các bạn đồng trang lứa. Đây lại là 1 chủ đề dài, chi tiết tui để dành viết sau nha.

Thời gian đầu rất dễ nản nhưng may mắn tui cũng kịp thời tìm được những nguồn học hữu ích và thú vị. Chúc các bạn học tốt, nếu nản, hãy biết là ngoài kia cũng có người đang bơi như bạn, là tui nè. Just keep swimming.